Đà kiềng là gì? Vai Trò Chủ Chốt Của Đà Kiềng Trong Xây Dựng

Đà kiềng là gì? Trong bất kỳ công trình xây dựng nào, đều cần có một nền móng thật vững chắc. Vì vậy, việc gia cố nền móng cho công trình cực kỳ quan trọng và cần thiết. Người thợ thường sử dụng 2 phương pháp chính đó là giằng móng và đà kiềng. Tuy nhiên, ở mỗi phương pháp sẽ có một đặc điểm và công riêng của chúng. Thông qua bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về phương pháp đà kiềng nhé!

Đà kiềng là gì?

Đây là công đoạn giằng cột chính, nền móng chính của một công trình. Phương pháp này giúp kết nối các cột này lại với nhau và chúng thường được bố trí tại những nơi như: Chân cột và đặt cao hơn đài móng. Chúng có nhiệm vụ vô cùng quan trọng đó là nâng đỡ cột, gánh chịu một phần lực cho cột. Từ đó, hình thành một bộ khung vững chắc, nâng đỡ cho ngôi nhà.

Thế Nào Là Cao Độ Của Đà Kiềng?

_ Kích thước của đà kiềng sẽ phụ thuộc vào kết cấu của công trình và phương pháp xây dựng móng. Móng được làm từ cừ tràm, cọc tre hay cọc bê tông cốt thép, móng đơn, móng băng..Chúng sẽ có kích thước và cao độ tương ứng.

_ Móng cọc làm từ cừ tràm sẽ có cao độ đà kiềng ngang & dọc bằng nhau, tất cả sẽ bằng với cao độ của đài cọc. Thông thường sẽ được áp dụng thi công cho các khu vực không có tải trọng động. Chẳng hạn như khu vực có nhiều xe tải qua lại.

Đà kiềng là gì?

Đà kiềng là gì?

_ Cao độ của đà kiềng ngang & đáy của đà kiềng dọc sẽ bằng với cao độ của đài cọc. Thông thường chúng được áp dụng cho các công trình nhà phố.

_ Đối với móng đơn – móng băng, thì cao độ của mặt trên đà kiềng sẽ thấp hơn nền hoàn thiện khoảng 7cm – 10cm. Phần cao độ này thông thường sẽ được áp dụng cho lớp bê tông cốt thép nền, vữa lót và gạch nền.

Nhiệm Vụ Chủ Chốt Của Đà Kiềng

Đà kiềng có chức năng chống lún và chống lệch móng, nâng đỡ các bức tường của kết cấu nhà. Sử dụng phổ biến trong các công trình nhà phố, công trình hai bên nhà là những hộ gia đình khác nhau. dùng móng cọc bê tông cốt thép và cọc tràm…

Ở vị trí giữa cột và cọc sẽ xuất hiện độ lệch tâm lớn. Lúc này chúng có nhiệm vụ gánh chịu lực uốn tác động trong toàn bộ ngôi nhà. Thông qua việc sử dụng các cột để giúp giữ được độ cân bằng và độ vững trãi cho công trình.

Tất cả được thể hiện qua các chức năng chính như sau:

_ Giúp giữ cố định và giữ khoảng cách tương đối đối với các chân cột không thay đổi, di dời. Trong quá trình xây dựng các bộ phận trong căn nhà.

_ Giúp nâng đỡ các bộ phận có kết cấu như: Khung, dầm và cột phải gánh chịu ứng suất của công trình sinh ra bởi độ lệch, lún. Xuất hiện ở bất kì khu vực nền móng nào trong công trình.

_ Chịu tải trọng cho tường vách, hạn chế gây rạn nứt tường của tầng trệt suốt quá trình sử dụng.

Quy Trình Thi Công Đà Kiềng Đúng Kỹ Thuật

Đối với những công trình có quy mô lớn và đòi hỏi thời gian thi công nhanh: Chúng ta có thể thi công đà kiềng kết hợp coppha làm bằng gạch và được bố trí thép tăng cường. Cho dù tốn thêm chi phí, tuy nhiên thì tính ổn định lại cao hơn, tốc độ thi công cũng nhanh.

_ Gia công lắp dựng cốt thép

_ Cốt dọc & cốt đai sẽ được gia công đúng theo kích thước thiết kế

_ Thép được bó thành khung và bố trí đúng vị trí

_ Buộc các viên kê có độ dày 30mm vào với cốt thép. Để giúp đảm bảo được chiều dày của lớp bê tông giúp bảo vệ cho cốt thép.

_ Gia công bố trí dựng ván khuôn gỗ

_ Ván khuôn gỗ sẽ được gia công & đóng thành hộp tập kết lại

_ Bố trí ván khuôn vào đúng vị trí & điều chỉnh sao cho đúng vị trí thiết kế

_ Sau khi đã điều chỉnh xong, chúng ta cố định ván khuôn bằng các cây gỗ 3×5.

_ Đổ bê tông mác 200

_ Làm vệ sinh ván khuôn & cốt thép

_ Tiến hành nghiệm thu ván khuôn & cốt thép dầm giằng móng 

_ Trộn và đổ bê tông

_ Đầm kỹ bằng đầm dùi

_ Tháo dỡ ván uốn

_ Tháo dỡ ván khuôn dầm giằng móng khi đã đổ bê tông được 1 ngày.

Rate this post

Thẻ liên quan :

Bài Viết Liên Quan

Sơ đồ trang web ABC dvsuachuanha.com
1 https://dvsuachuanha.com/ 2 https://dvsuachuanha.com/thosuachuadiennuoctaiquantanbinh.html 3 https://dvsuachuanha.com/sonsuachuanhaotaitphcm.html 4 https://dvsuachuanha.com/thicongthachcaocachamtaitphcm.html 5 https://dvsuachuanha.com/sonsuachuanhaotaiquan5.html 6 https://dvsuachuanha.com/xulychongthamsanbetongotaitphcm.html 7 https://dvsuachuanha.com/suachuanhataibinhduong.html 8 https://dvsuachuanha.com/thochuyensuachuamaybomtaiquan5.html 9 https://dvsuachuanha.com/bandangcodudinhsuanhadocngaydekhongbidinhbaychiphiphatsinhnhe.html 10...
Mệnh Kim sơn nhà màu gì? Mệnh Kim sơn nhà màu gì để hợp phong thủy?
Mệnh Kim sơn nhà màu gì cho hợp với phong thủy ? năm sinh của mệnh Kim, màu sơn nhà hợp và khắc với mệnh Kim, tính cách của mệnh Kim
Mệnh Mộc sơn nhà màu gì? Mệnh Mộc sơn nhà màu gì? Xem Ngay Tại Đây
Mệnh mộc sơn màu gì? dưới đây là một số gợi ý màu phù hợp với gia chủ mệnh mộc, để bạn có thể lựa chọn màu sơn cho ngôi nhà của mình.
Các cách phối màu sơn nhà đẹp nội thất & ngoại thất
Cách phối sơn nhà đẹp. trên đây là một số quy tắc và các cách phối màu sơn cho ngôi nhà bạn hoàn chỉnh một cách có thẩm mĩ và tinh tế nhất.